Hoa Thủy Tiên

Thursday, December 29, 2005

Hoa Thủy Tiên Vàng


[image]

Tên Hán Việt : Ngọc Châu Kim Đài
Tên cổ : Jonquil (hoa trường thọ)
Tên tiếng Anh : Daffodil
Tên tiếng Pháp : Narcisse des près
Tên Latin : Narcissus sylvestris

Hoa của tháng 3 - Hoa của mùa lễ Phục Sinh
Ngụ ư : unrequited love, deceitful hope, great regard, respect
Thông điệp : "You're the Only One", "The sun is always shining when I'm with you"
Thông điệp của màu hoa vàng : chivalry

Thủy Tiên, loài hoa thuộc họ gừng nghệ, có màu vàng dịu dàng, rất được các văn-thi sĩ yêu thích và ca ngợi. Tên tiếng Anh của Thủy Tiên hoa vàng là Daffodil, có lẽ bắt nguồn từ một chữ Anh cổ : Affodyle, nghĩa là người đến sớm. Ở vào thời của Shakespeare, loại hoa này có nhiều biệt danh như Daffodilly hay Lent Lily (hoa Loa Kèn mùa chay). Ở một số nơi, Thủy Tiên c̣n được gọi với nhiều tên khác như : Daffodowndilly, Daffley, Chalice...

Có người cho rằng nếu giữ hoa này trong nhà sẽ gặp chuyện xui xẻo bởi v́ Thủy Tiên hoa vàng luôn rũ đầu xuống, có thể đem lại nước mắt và bất hạnh. Điều này cũng có thể bắt nguồn từ một truyền thuyết của thần thoại Hy Lạp.

Déméter có một nàng con gái xinh đẹp là công chúa Proserpina, kết quả cuộc t́nh lăng mạn giữa nữ thần và thần Zeus. Một hôm, nàng Proserpina cùng các bạn dạo chơi trên thung lũng Nisa đầy hoa.

Pluto là vị thần cai quản âm phủ, mặt mày dữ tợn, tóc sậm, vương miện bằng gỗ mun đứng trên chiếc xe do những con ngựa đen kéo, tay cầm quyền trượng có hai mũi nhọn.
Khi đứng trên ngai vàng, dưói chân Pluto thường có con chó 3 đầu.


Pluto nh́n thấy Proserpina và quyết định bắt cóc nàng. Pluto yêu cầu thần đất Gaia cho mọc lên những bông hoa h́nh loa kèn xinh đẹp lạ lùng, mùi hương tỏa khắp nơi. Proserpina nh́n thấy bông hoa, vội chạy đến, giơ tay định hái. Bỗng mặt đất nứt ra, Pluto xuất hiện. Trong nháy mắt, Pluto đă bắt dược nàng. Cỗ xe lao vút xuống ḷng đất. Proserpina khiếp sợ, chỉ kịp kêu lên một tiếng "Mẹ ơi" rồi buông rơi những đóa hoa và chúng lập tức biến thành Thủy Tiên hoa vàng ngay khi vừa chạm đất.

:-X :-X :-X

Thần thoại La Mă cũng có một nhân vật tên Dis giống hệt như Pluto. Và v́ từ lâu, các văn thi sĩ đă xem Thủy Tiên như là một thành viên của họ hoa loa kèn nên họ c̣n gọi loài hoa này là "việc làm ám muội của hoa loa kèn của Dis".



Ngày nay, người ta xem màu vàng tươi sáng của hoa như là một biểu tượng của sự hồi sinh-dấu hiệu cho sự bắt đầu mùa xuân. Thủy tiên được chọn là loài hoa của tháng ba - tiết xuân phân.



Người ta cho rằng Thủy Tiên đem lại may mắn cho những ai tránh giẫm đạp lên chúng. Tuy nhiên, do e ngại nó có thể mang lại sự phù phiếm bất hạnh cho cô dâu, Thủy Tiên không bao giờ hiện diện trong đám cưới.


Thủy Tiên vàng muốn nói rằng : "Mặt trời luôn chiếu sáng khi em ở bên anh". Thủy Tiên vàng biểu thị cho t́nh yêu đơn phương, ḷng yêu mến, kính trọng và tinh thần, phong cách hiệp sĩ.



Cô đơn như vạt mây trôi
Tôi đi qua núi qua đồi lửng lơ
Hốt nhiên như một t́nh cờ
Tôi may mắn gặp bất ngờ Thủy Tiên
Bên hồ nương gió chao nghiêng
Tán cây che thắm thêm duyên hoa vàng
Tựa như sao sáng xếp hàng
Rạng ngời lấp lánh thênh thang Ngân hà
Dọc dài vô tận ngàn hoa
Ngất ngây vũ khúc hoan ca rộn ràng...

Dơi theo tôi khắp giang hà
Đôi mắt lóng lánh lời hoa nồng nàn
Cô đơn, tôi với hoa vàng
Hóa thân hạnh phúc muộn màng sóng đôi.

(William Wordsworth)


[image]